รีวิวหูฟัง หูฟัง QKZ X HBB


เมื่อพูดถึงหูฟังผมจะนึกถึงหูฟังทรง earbud ที่ใส่สบาย พกง่าย เป็นรูปแบบที่คุ้นเคยตั้งแต่สมัยเด็ก และอีกรูปแบบคือหูฟังทรงครอบหูหรือ Full size ที่ดูใหญ่โต และบีบหัว เสียงอาจจะดีมากแต่ก็ใหญ่เกินกว่าจะพกพา ใส่เดินเล่นนอกบ้านก็คงดูแปลกตา

IMG_5494

ความชอบในหูฟังที่มีมาตั้งแต่เด็ก ทำให้เวลามีข่าวว่าหูฟังอะไรได้รับความนิยม หรือ มีหูฟังตัวไหนเสียงดีก็จะพยายามหามาฟัง มีบางครั้งที่ทดลองเสี่ยงซื้ัอโดยไม่ได้ลองฟังก็มีทั้งผิดหวังและสมหวัง แต่ส่วนมากจะผิดหวัง เพราะเสียงไม่ดีอย่างที่คาดหวัง

หูฟังชนิด inear เป็นหูฟังพกพาอีกรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมขึ้นมาในช่วงสิบกว่าปีนี้ หูฟังที่เริ่มแถมมากับโทรศัพท์ก็เปลี่ยนมาเป็นหูฟัง in ear กันหมดแล้ว ไม่มีใครแถม earbud อีกแล้ว และแทบไม่มีคนขายหน้าใหม่ที่ทำหูฟัง earbud ออกมาเลย 90% ในตลาดจะเป็นหูฟังแบบ inear

IMG_5480

หูฟัง inear เคยมีราคาสูง แต่ก็ค่อยๆมีราคาต่ำลง คงเป็นเพราะผลิตเยอะมากจนราคามันต่ำลงได้ และหูฟังจากประเทศจีนก็ทำตลาดในเมืองไทยได้เยอะมาก มีหูฟังยี่ห้อจากจีนเข้ามาให้คนไทยซื้อหลายยี่ห้อ และหนึ่งในหลายยี่ห้อที่ราคาถูกอย่างน่าประหลาดใจก็คือยี่ห้อ QKZ ซึ่งมีที่มาอย่างไรผมก็ไม่ได้หาข้อมูลเพิ่ม ผมเห็นว่ามีคนพูดถึงก็เลยลองสั่งมาทดลองใช้ดู แล้วก็พบว่ามันก็ดีน่าใช้

หูฟัง QKZ X HBB เป็นหูฟัง inear ส่วนมาก QKZ ที่พบจะราคาไม่ถึง 100 บาท แต่ตัวที่ทดลองนี้ราคาอยู่ที่ 469 บาท ซึ่งถือว่าแพงกว่าตัวอื่นเกือบห้าเท่า แต่ก็ยังราคาถูกอยู่ดีเมื่อเทียบกับหูฟังเสียงดีในอดีตที่ผ่านมา สายหูฟังเป็นพลาสติกมีรอยหยักเกลียวเล็กน้อย ทำให้สายไม่พันกันเวลาเก็บยัดๆไว้ในเป้ สายหูฟังถอดเปลี่ยนได้ มีไมโครโฟนมาด้วย สามารถใช้คุยโทรศัพท์ได้ ส่วนฟังเพลงทำได้อยู่แล้วและค่อนข้างดีเสียด้วย

qkzhbb-in1

คุณภาพเสียง

หูฟัง QKZ X HBB ให้น้ำเสียงที่มีเสียงกลางชัด เบสลึก และมีปริมาณที่เยอะแต่ยังไม่ล้นบวม เสียงในย่านทุ่มมีพลัง แต่ก็ต้องอาศัยการใส่หูฟังให้ได้มุมที่เหมาะสมกับหูด้วย เพราะจะช่วยทำให้เสียงเบสมีความคมชัดมากขึ้น เสียงสูงมีประกายที่ชัดและลากยาวได้ไกล ไม่ทึบ ไม่ห้วน ถือว่าเป็นเสียงทุ้มกลางแหลมที่มาครบทุกเสียงและมาแบบพอดีน่าฟังด้วย

ส่วนไมค์ที่ติดอยู่บนสายก็พบว่ามีอาการเสียงเบาเกินไป คู่สนทนาไม่ค่อยได้ยินเสียงของเราที่พูดเข้าไป อาจจะเป็นอาการเสียเฉพาะตัวที่บังเอิญอยู่ในหูฟังเส้นนี้ก็ได้

จุกยางที่แถมมาพร้อมหูฟังมีหลายขนาด ให้ลองเปลี่ยนขนาดที่เหมาะกับหูของเราดู เพราะผมต้องเปลี่ยนขนาดจุกยางถึงจะได้เสียงที่พอใจ ถ้าขนาดจุกยางเล็กเกินไปเสียงจะเล็กบาง เบสหาย ถ้าจุกยางใหญ่เกินไปเบสจะล้นไม่น่าฟัง ดังนั้นจุกที่ให้เสียงพอดีเราต้องทดลองเปลี่ยนดูเพื่อหาขนาดที่ให้เสียงที่เราชอบ

ระบบสายหูฟังที่เป็นแบบต้องแขวนคล้องใบหูก็เป็นการออกแบบที่เน้นให้หูฟังไม่หลุดออกจากหู แต่ก็ทำให้ถอดใส่ยากไปหน่อย

ทดลองฟังเพลง I can’t hide ของ Jennifer warn เป็นเพลงช้าโชวเสียงร้อง เสียงกลองหลายแบบ มีทั้งกลองใหญ่ทุ้มลึก และ เสียงเคาะขอบสแนร์ที่คมชัดหนักแน่น เบสที่เล่นประคองก็โอบล้อมเพลงให้ความรู้สึกอลังการ ทุกเสียงถ้าได้ยินผ่านลำโพงวางพื้นในห้องฟัง คงต้องเดาราคาว่าหลายหมื่น

ลองฟังเพลง Enter sandman ของวง Metalica. อัลบั้ม Black อินโทรเสียงกลองที่เป็นเอกลักษณ์ขึ้นมาก็รู้สึกสนุกทันที เสียงกลองใหญ่โต และมีขอบเขตที่ชัดเจน ไม่ได้ดังอื้ออึงฟังไม่รู้เรื่อง แต่ละเสียงขึ้นและจบในพื้นที่ของมันเอง เสียงกีต้าร์ไฟฟ้าเล่นเพาเวอร์คอร์ด แผดขึ้นมาไม่เสียดหู เสียงสแนร์ เสียงฉาบ มีเนื้อละเอียด ทอดยาว ไม่ทึบ หูฟังตัวนี้ให้เสียงผู้ดีมากๆ คือฟังทุกเสียงแล้วไม่แสบหูเลย

ไม่ว่าจะฟังเพลงโชว์เสียงร้อง หรือ เสียงกีต้าร์อคูสติก ทุกเสียงเหล่านี้จะมีมิติคมชัด เสียงร้องฟังออกเลยว่ามีเทคนิคการร้องยังไง ลองฟังเพลงเธอคือของขวัญ ของสิงโต นำโชค ผมว่าเพลงนี้เป็นเพลงที่สิงโตทำได้ดีที่สุดเลยสำหรับความไพเราะ และคุณภาพการบันทึกเสียง

สามเพลงที่ยกมาเป็นตัวอย่างผมฟังจากไฟล์ที่ริบจากแผ่นต้นฉบับเก็บไว้ฟังเอง แผ่นก็ยังอยู่ แต่ไม่มีเครื่องเล่นซีดีแล้ว อาศัยเปิดเพลงด้วยคอมพิวเตอร์ โปรแกรมเปิดเพลงใช้ music ในเครื่อง macbookair m1

สิ่งที่น่าประทับใจก็คือการให้โฟกัสเสียงที่นิ่งและแม่นยำ ปกติหูฟังคุณภาพต่ำจะให้เสียงไม่คมชัด คือเสียงหูซ้ายและขวาไม่ทับซ้อนกันในตำแหน่งที่เหมือนกัน ทำให้เสียงร้องเหมือนมีสองเสียง ส่วนหูฟังคุณภาพดี จะให้โฟกัสเสียงร้องที่ทับกันพอดี คมชัด ระบุตำแหน่งได้ชัดเจน QKZ HBB ตัวนี้ให้เสียงชัดเป๊ะ มิติเสียงร้องอยู่กลางหัวเลย ดนตรีแต่ละชิ้นที่จัดวาง ซ้ายบ้าง ขวาบ้าง ใกล้ ไกล แยกแยะ จัดวางได้ตำแหน่งต่างๆอย่างแม่นยำ ไม่มีเงาเสียงซ้อนกันเลย

b1e9715b-2803-479f-9c1c-23ced183a56d

ข้อดี

ราคาถูกแต่ให้เสียงดี โฟกัสเสียงคมชัด ตำแหน่งของเสียงต่างๆเป๊ะมาก

ข้อเสีย

หูฟัง QKZ X HBB มีรูปทรงที่อ้วนใหญ่ เป็น inear ที่มีบอดี้ของตัวมันค่อนข้างใหญ่ การใส่ inear ตัวใหญ่เข้าไว้ในหูนานๆจะทำให้ปวดหูได้ ถ้าจะใส่เล่นเกมส์ดูหนัง ก็อย่าใส่นานเกินไป 2-3 ชม. ก็รู้สึกอยากจะถอดออกแล้ว ความอึดอัดเป็นความรู้สึกส่วนตัว แต่ละคนไม่ได้รู้สึกเหมือนกัน ให้ทดลองใส่เองดู

สรุป

หูฟัง QKZ X HBB เป็นหูฟัง inear ที่ให้น้ำเสียงน่าฟัง แนวเสียงไฮไฟ ให้มิติเสียงต่างๆคมชัด ใช้ฟังดนตรีก็เพลิน ใช้เล่นเกมส์ก็ได้ แต่ต้องเลือกจุกยางให้เหมาะสมกับหูของเราซึ่งแต่ละคนจะมีความเหมาะสมไม่เหมือนกัน หูฟังตัวนี้ใส่นานๆแล้วรู้สึกอึดอัด อาจจะเพราะบอดี้ของหูและจุกยางที่ใหญ่เกินไป เพราะตอนใส่หูเราต้องทำให้จุกยางดันหูเล็กน้อยเพื่อปิดรูหูให้มิด เบสจะได้มีเยอะตามที่ต้องการ คิดว่าใช้งานฟังเพลงเพลินๆสัก 1-2 ชม. ก็พอทนถือว่าทำงานได้ดี คุ้มราคาค่าตัว ส่วนเรื่องไมค์รับเสียงในตัวผมว่าไม่ผ่าน เสียงเบาเกินไป แต่อาจจะเป็นความเสียหายเฉพาะเส้นนี้ก็ได้

Leave a comment