ฟังเพลงบน Macbookair M1


macbookairm1

ระบบเสียงในเครื่องโน้ตบุ๊คปกติจะให้เสียงไม่น่าสนใจ เพราะว่าตัวเครื่องโน้คบุ๊คมีความบางทำให้ใช้ลำโพงติดภายในแล้วเสียงไม่ค่อยดี การดูหนังฟังเพลงผ่านโน้ตบุ๊คมักจะให้อรรถรสที่แย่ ส่วนมากถ้าต้องใช้โน้ตบุ๊คดูหนัง ก็จะหาหูฟังมาใช้ หรือฟังเพลงผ่านโน้ตบุ๊คก็มักจะเสียบสายหูฟัง หรือไม่ก็ต่อออกลำโพงสักคู่หนึ่ง แต่กับ Macbookair M1 2020 ตัวนี้ให้เสียงออกมามีคุณภาพดีมาก ดีจนอาจไม่ต้องการหูฟังเลย เป็นความรู้สึกโชคดีที่เลือกใช้เครื่องคอมฯตัวนี้จริงๆ แถมข้อดีด้านอื่นที่เด่นมากๆก็ได้แก่ แบตเตอรี่อึดมาก เป็นครั้งแรกในชีวิตเลยที่ได้ใช้โน้ตบุ๊คที่แบตทนกว่าโทรศัพท์มือถือ ตัวเก่าที่ออกปี 2010 เป็นตัวที่สามารถใช้งานได้ 6 ชั่วโมง ก็ว่าเทพแล้ว มาตัวนี้ยุคนี้ สเป็คเคลมไว้ที่ 18 ชั่วโมง เราสามารถพกโน้ตบุ๊คออกไปทำงานได้โดยไม่ต้องพกสายชาร์จ เป็นความรู้สึกคล่องตัวที่หาไม่ได้เลยจากโน้ตบุ๊คตัวเก่าที่ผ่านมา ธุระนอกบ้านที่ยาวนานทั้งวันโน้ตบุ๊คตัวนี้ก็พร้อมทำงานตลอดเวลา แวะร้านกาแฟก็ไม่ต้องหาที่นั่งใกล้ปลั๊กอีกแล้ว

ข้อดีอีกอย่างก็คือ Macbookair M1 เป็นคอมพิวเตอร์ที่ไม่มีพัดลม ทำให้ไม่มีเสียงพัดลมใดๆเลย มันให้ความเงียบที่ยอดเยี่ยม เหมาะกับการฟังเพลงมาก เหมาะกับการใช้งานทางด้านเสียงมากๆ และยิ่งได้ทดลองฟังเพลง ฟังรายการพอดคาสท์ต่างๆ บางทีก็ไม่ได้รู้สึกอยากได้หูฟังด้วย ฟังตรงๆฟังสดจากโน้ตบุ๊คตัวนี้เลยก็ได้

Screenshot 2566-09-06 at 11.12.23

เพลง careless whisper ช่วงนาทีที่ 31.00-36.00 เป็นเพลงฮิตที่มีเสียงเพอคัสชั่น ฟังบนคอมพิวเตอร์อย่าง Macbookair M1 วางบนโต๊ะไม้ แล้วเสียงเครื่องเคาะเกิดขึ้นห่างออกจากจอไปทางซ้าย ระยะห่างของเสียงที่รับรู้ห่างจากตัวลำโพงบนโน้ตบุ๊คออกไปแทบจะสุดแขนซ้าย จะเรียกว่าเป็นเสียงรอบทิศก็ใช่เลย ขณะเดียวกันเสียงร้องก็อยู่ตรงกลางใต้จอภาพ เสียงโดยรวมมีมิติที่กว้างขวางมาก พยายามหา setting ในเครื่องว่ามีระบบเสียง 7.1 หรือ 5.1 หรือเปล่า ก็ไม่พบ ตามไปหาอ่านข้อมูลอุปกรณ์ตัวนี้ในเว็บของ apple ก็พบว่า สเป็คบนเว็บที่พูดถึงจุดเด่นของโน้ตบุ๊คตัวนี้คือมันมีระบบเสียง Dolby atmos ด้วย ก็เลยไม่แปลกใจที่จะฟังเสียงตรงๆจากเครื่องแล้วได้เสียงรอบทิศพร้อมคุณภาพเสียงที่ดี

เสียงเบสก็มีให้ได้ยิน แม้จะไม่ได้มีปริมาณที่มากมายเหมือนลำโพงบ้าน แต่การมีอยู่ของเสียงเบสให้รับรู้ก็ยืนยันในคุณภาพลำโพงของเครื่องนี้ว่าตั้งใจนำของคุณภาพสูงมาใส่ไว้ในเครื่อง ต้องบอกว่าโน้ตบุ๊คเครื่องนี้มีลำโพงที่ให้เสียงดีที่สุดเท่าที่เคยใช้โน้ตบุ๊คมาเลย

นักฟังเพลงในยุคนี้ ปี 2023 จำเป็นต้องฟังเพลงผ่านระบบคอมพิวเตอร์ เพราะแหล่งเพลงจะเป็นไฟล์ที่เก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ บ้างก็เป็นสตรีมมาจากอินเทอเน็ต อุปกรณ์หลักของการฟังเพลงจึงมักเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ ในอดีตเครื่องคอมพิวเตอร์หรือแม้กระทั่งโน้ตบุ๊คจะมีพัดลมระบายความร้อน เสียงมอเตอร์หมุนจะมีระดับความดังที่เราได้ยินเสมอ นั่นทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์เป็นจุดที่ทำลายคุณภาพเสียงในห้องฟัง นักเล่นที่จริงจังจะพยายามประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ไร้พัดลม ต้องลงทุนกับเคส กับ ฮาร์ดแวร์ที่ออกแบบมาเฉพาะทาง ดังนั้นการมาของคอมพิวเตอร์ไร้พัดลมอย่าง Macbookair M1 ตัวนี้ถือว่าตอบโจทย์อย่างที่สุด เพราะได้ความเงียบสงัดในห้องที่แท้จริง เชื่อว่านักฟังเพลงจำนวนมากจะซื้อ Macbookair M1 เข้าสู่ระบบเครื่องเสียงอย่างมากแน่นอน


หากต้องการซื้อ Macbookair M1 ซื้อได้ที่นี่

https://shope.ee/8f04dqUefC

Leave a comment