รีวิว วิทยุพกพา Rysamton


เครื่องรับวิทยุเป็นแหล่งบันเทิงราคาประหยัดที่สุดในยุคอินเทอเน็ต และเป็นอย่างนี้มาตั้งแต่อดีต เราสามารถฟังเพลง ฟังรายการพูดคุย ฟังข่าวสาร ได้รับข้อมูลทางเสียงโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่ต้องมีการเชื่อมต่ออินเทอเน็ต ในประเทศที่มีภัยธรรมชาติรุนแรงอย่างประเทศญี่ปุ่นก็ยังคงมีวิทยุขาย เพราะเป็นอุปกรณ์จำเป็นสำหรับการสื่อสารกับประชาชนในตอนที่ระบบไฮเทคมีปัญหานั่นเอง

20240229223252_IMG_1465

เครื่องรับวิทยุได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เป็นอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ที่ยังคงถูกใช้งานอยู่ทุกมุมโลก จากการรับคลื่นวิทยุด้วยระบบมือหมุนแบบอนาลอก ก็พัฒนาไปสู่การรับคลื่นด้วยวงจรเลือกสถานีแบบดิจิทัล ใช้วงจรอิเล็คทรอนิกส์ทันสมัยมารับคลื่นความถี่อนาลอก ทำให้มีความแม่นยำ และมีคุณภาพเสียงที่ดี รวมกับการพัฒนาชิพไอซีต่างๆที่มีความสามารถสูงขึ้น หน่วยความจำมากขึ้นในราคาที่ถูกลง ทำให้การใส่ลูกเล่นต่างๆลงในเครื่องรับวิทยุเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายดาย

20240229223137_IMG_1463

รูปลักษณ์ภายนอก

Rysamton เป็นเครื่องรับวิทยุ สามารถรับคลื่น FM AM และ SW มีการควบคุมการรับด้วยระบบดิจิทัล มีหน้าจอขนาดใหญ่ มีไฟสีส้มเรืองแสงให้ดูได้ง่ายในตอนกดใช้งาน ไฟจะสว่างอยู่ประมาณ 2 วินาทีแล้วดับทุกครั้งที่มีการกดปุ่มใดๆบนเครื่อง ด้านหน้าเครื่องเป็นปุ่มกดจำนวนมาก มีปุ่มเปิดปิดอยู่ด้านขวาบน ปุ่มปรับระดับเสียงอยู่ใต้ปุ่มเปิดปิด ที่เหลือปุ่มด้านหน้าทั้งหมดเอาไว้สแกนคลื่นความถี่ เปิดเครื่อง ดึงเสาให้ยืด แล้วกดปุ่ม scan เครื่องจะสแกนความถี่ที่รับได้ในพื้นที่นั้นแล้วบันทึกไว้ทั้งหมด กดเลือกบันทึกสถานีที่ชอบมากๆได้ 3 สถานี โดยจะอยู่ในปุ่มแยกพิเศษ CH-01 CH-02 CH-03 เลือกฟังสถานีที่บันทึกไว้ทั้งหมดได้ผ่านทางปุ่ม M+ และ M-

20240229223338_IMG_1466

ด้านข้างของตัวเครื่องเป็นปุ่มหมุนเพื่อเปลี่ยนคลื่น เป็นลูกกลิ้งที่หมุนขึ้นหรือจะหมุนลงได้อิสระ ไม่มีสิ้นสุด การหมุนจะทำให้เครื่องเปลี่ยนความถี่ที่จะรับไปทีละ 0.1 MHz เราก็เพียงแค่หมุนปุ่มหาคลื่นไปเรื่อยๆจนเจอสถานีที่อยากฟัง การสั่งเปลี่ยนคลื่นแบบมือหมุนแต่เป็นการทำงานแบบดิจิทัลทำให้การเลือกรับคลื่นทำได้แม่นยำ ชัดเจน และเครื่องรับวิทยุเครื่องนี้ก็มีคุณภาพการรับคลื่นที่ไวมาก แม่นยำมาก สถานีที่รับยากที่เคยลองใช้กับเครื่องรับวิทยุมือหมุนอื่นๆเครื่องนี้ก็รับได้ดีกว่า ถัดจากปุ่มหมุนหาเคลื่อนแล้ว ก็มีช่องเสียบไฟ 3V dc ทำให้เราสามารถใช้อแด๊ปเตอร์ได้นอกเหนือจากการใส่แบตเตอรี่ และมีช่องเสียบหูฟัง 3.5มม. ซึ่งเสียงในช่องนี้จะส่งออกมาเป็นสเตอริโอ ฟังเพลงเพราะใช้ได้เลย

20240229223414_IMG_1467

ด้านหลังมีเสารับสัญญาณสามารถยืดออกมาได้ยาวมากเพื่อช่วยรับคลื่น มีช่องใส่ถ่านหรือแบตเตอรี่ขนาด AA จำนวน 2 ก้อน ใช้แบตอัลคาไลน์ได้ ใช้แบตเตอรี่แบบชาร์จเครื่องก็ทำงานได้ แต่ยังไม่ได้ลองว่าถ้าเสียบไฟเลี้ยง 3V แล้วจะชาร์จไฟในตัวได้ไหม และด้านหลังก็ยังมีขาตั้งอีก 1 จุด เอาไว้กางออกมาเพื่อจัดวางวิทยุให้อยู่ในมุมเอียง เพื่อใช้วางบนโต๊ะแล้วตั้งแบบเอียงวิทยุเข้าหาคนฟังได้ เป็นการออกแบบที่ดีมากสำหรับการใช้งานในบ้าน

คุณภาพการใช้งาน
เครื่องรับวิทยุที่สั่งการด้วยระบดิจิทัลจะให้ความแม่นยำในการเลือกสถานีได้มากอยู่แล้ว และเสียงที่ได้ยินแต่ละสถานีที่รับชัดก็จะมีน้ำเสียงน่าฟัง ลำโพงบนเครื่องจะเน้นเสียงกลางและเสียงสูง แต่ถ้าใช้หูฟังเสียบช่อง 3.5มม. เสียงที่ได้ยินในหูฟังจะมีน้ำเสียงที่อิ่ม ใส ความถี่เสียงย่านต่ำจะถูกถ่ายทอดออกมาอย่างชัดเจนในหูฟัง ถ้าเราใช้หูฟังที่มีขนาดใหญ่ น้ำเสียงในหูฟังจะมีความนุ่มนวลน่าฟังมาก

สรุป
นับว่าเป็นเครื่องรับวิทยุราคาไม่แพงอีกเครื่องหนึ่งที่เหมาะกับการใช้งานประจำวัน สามารถพกพาได้ง่าย ใส่ถ่าน AA ได้ ทำให้การใช้งานนอกสถานที่หรือย้ายที่วางเป็นเรื่องสะดวก และหากจะใช้งานยาวๆในบ้านก็สามารถเลือกเสียบไฟเลี้ยงได้ ทำให้ประหยัดค่าถ่านไปได้อีกมาก คุณภาพเสียงดีเพียงพอสำหรับการฟังข่าวและเพลง เสียงจะดีขึ้นเมื่อต่อหูฟัง สิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับเครื่องรับวิทยุเครื่องนี้คือการหมุนรับคลื่นด้วยแป้นหมุน มันเป็นการปรับคลื่นความถี่ที่ถูกจริตกับมือคน คนใช้งานวิทยุจะชอบการหมุนหาคลื่นมากกว่าการกดปุ่ม เพราะคนที่เคยใช้วิทยุจะโตมากับการหมุนหาคลื่น ลองหามาใช้แล้วจะพบว่า ฟังวิทยุก็ดีเหมือนกัน


ถ้าสนใจก็ซื้อตามลิงค์นี้ได้เลย https://s.lazada.co.th/s.mHdlF


Leave a comment