รีวิวเครื่องรับวิทยุพกพา Sony srf-18


การฟังสื่อในยุคปัจจุบันผู้คนส่วนมากก็จะใช้งานอยู่บนสมาร์ทโฟน หรือโทรศัพท์มือถือ ทั้งการดูคลิปวิดีโอและการฟังเพลงต่างๆ แม้แต่รายการข่าวหรือรายการทีวีก็จะดูผ่านอินเทอเน็ต อย่างการดู youtube ซึ่งให้คุณภาพที่ดีมาก แต่ก็ยังมีบางคนที่ยังรับสื่อจากอุปกรณ์โบราณ และใช้งานอยู่เป็นประจำอยู่ เพราะความโบราณยังคงมีจุดเด่นบางอย่างที่ยังน่าใช้งานอยู่

IMG_7705

เครื่องรับวิทยุยังคงเป็นอุปกรณ์ที่มีคุณค่าอยู่แม้การสื่อสารผ่านอินเทอเน็ตจะเฟื่องฟูสุดขีดแล้วก็ตาม เพราะวิทยุยังคงเป็นสื่อที่มีข้อมูลข่าวสารที่ทันสมัยและต้นทุนต่ำมากอย่างหาตัวเทียบได้ยาก และยิ่งหากดูในแง่ของความเสถียรแล้ว คลื่นวิทยุดูจะคงกระพันและหนังเหนียวตายยากที่สุดเสียด้วย

IMG_7706

ในแง่มุมเรื่องความสะดวกก็มีประเด็นให้สะดวกกว่า นั่นก็คือเปิดแล้วได้ยินเสียงทันที ไม่ต้องต่ออินเทอเน็ต ไม่ต้องลงโปรแกรม ไม่ต้องตั้งค่าอะไรให้วุ่นวาย เลื่อนสวิตซ์เปิดแล้วฟังได้เลย สถานีต่างๆก็จะมีข้อมูลแตกต่างกันไป ใครชอบเพลงก็เลื่อนไปสถานที่ที่เปิดเพลงเยอะหน่อย ใครชอบรายการข่าวก็เลื่อนไปฟังรายการสถานทีที่เน้นข่าว ไม่ต้องสนใจคำว่าเน็ตหมด เน็ตล่ม ไวไฟหาย ต่อไม่ติด และไม่มีคำว่ามือลั่นเปลี่ยนคลื่นเปลี่ยนสถานีด้วย

เครื่องรับวิทยุมีราคาหลากหลายตั้งแต่หลักร้อยบาทไปจนถึงเป็นหมื่นบาท แต่ละระดับราคาก็จะมีความสามารถและคุณภาพไม่เท่ากัน ยิ่งราคาสูงยิ่งมีความสามารถในการรับคลื่นได้ดี มีลูกเล่นอำนวยความสะดวก และมีคุณภาพเสียงที่ดีกว่าเพราะใช้วัสดุที่คุณภาพสูง แต่ก็ใช่ว่าของราคาต่ำจะไม่ดี ในการทดสอบครั้งนี้เราได้พบเครื่องรับวิทยุคุณภาพดี เสียงดี และราคาถูกด้วย นั่นก็คือ Sony srf-18

IMG_7708

Srf-18 เป็นเครื่องรับวิทยุขนาดเล็ก ใส่ถ่าน AA 2ก้อน สามารถพกพาใส่กระเป๋ากางเกง พกติดตัวได้ไม่ลำบาก ขนาดกระทัดรัด มีระบบการรับคลื่นเป็นอนาลอก ปรับจูนความถี่ด้วยปุ่มมือหมุน รับคลื่นได้ทั้ง FM และ AM. มีวอลลุ่มเร่งเสียงดังเบา มีช่องเสียบหูฟัง มีลำโพงในตัวสองดอก มีช่องรับสัญญาณเสียง Aux สามารถนำเครื่องเล่นเครื่องอื่นมาต่อเข้ากับตัวมันเพื่อใช้ srf-18 เป็นตัวขยายเสียงได้ ราคาขายในห้างอยู่ที่ 790 บาท

คุณภาพการรับคลื่น

IMG_7709

ทดลองฟังคลื่นระบบ FM ฟังสถานีส่วนใหญ่ได้ชัดเจน สถานีที่รับชัดจะสามารถรับเสียงเป็นสเตอริโอได้ เมื่อรับชัดและเป็นสเตอริโอจะมีไฟสีแดงสว่างขึ้นด้วย คุณภาพเสียงจากลำโพงในตัวจะไม่ดีมาก เพราะเป็นลำโพงขนาดเล็กและน้ำหนักเบา เราจะได้ยินเสียงกลางและแหลมเป็นส่วนใหญ่ แต่หากเราเสียบหูฟังก็จะพบว่าเสียงในหูฟังเป็นเสียงที่ดีมาก เมื่อปรับให้รับคลื่นชัดเจนแล้ว เสียงจะฟังสบาย มีความเป็นธรรมชาติ น้ำหนักเสียงมีทุ้ม มีแหลม มีมวลเสียงกลางเหมือนเป็นระบบเครื่องเสียงคุณภาพดี

IMG_7710

การปรับความถี่ใช้ระบบมือหมุน แต่ละสถานีที่ปรับเปลี่ยนจะมีระยะการหมุนที่ค่อนข้างแคบ สถานีที่อยู่ชิดกันมาก บางทีก็โดนข้ามไป ลักษณะการปรับหมุนแบบนี้เป็นวิธีการปรับแบบต้นทุนต่ำ ราคาไม่แพง และอุปกรณ์เครื่องรับวิทยุราคาประหยัดก็จะใช้วิธีการหมุนคลื่นแบบนี้ ในสถานีที่รับได้ Sony srf-18 มีความสามารถในการรับที่ชัดเจนดีมาก ทำให้หลายสถานีเราก็เลือกฟังได้ไม่ยาก

จุดเด่น

รับคลื่นได้ชัดเจน 

เสียงจากช่องหูฟังเสียงดี มีคุณภาพเหมือนเป็นเครื่องเล่นเน้นคุณภาพ

ราคาประหยัด

ใส่ถ่าน AA ได้

จุดด้อย

ระบบหมุนหาคลื่นมีระยะการหมุนแต่ละสถานีค่อนข้างแคบ ทำให้ข้ามบางสถานีไป

ไม่มีช่องต่อไฟเลี้ยง ต้องใส่ถ่านเท่านั้นทำให้มีความสิ้นเปลือง

ลำโพงให้เสียงธรรมดาค่อนข้างไปทางคุณภาพต่ำ

ถ้าฟังนานๆแล้วลืมปิดจะทำให้เปลืองถ่านมาก

ถ้าลืมถ่านไว้ภายในนานเกินไป อาจจะมีอาการถ่านเยิ้ม แล้วทำให้ตัวชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์ภายในเสียหายได้

ไม่มีขาตั้งสำหรับจัดวางมุมเอียงเพื่อเชิดหน้าขึ้น

สรุป

Srf-18 เป็นเครื่องรับวิทยุคุณภาพดี สามารถครับคลื่นได้ชัดเจน แม้การปรับหมุนจะทำยากกว่าระบบเครื่องรับดิจิทัล แต่หากหมุนจนได้ค่าที่ชัดเจนแล้วจะให้เสียงที่ดีมาก และหากได้ต่อวิทยุเข้ากับหูฟัง จะทำให้เราได้ยินเสียงที่ดียิ่งขึ้น จะซื้อใช้เองก็ไม่แพง ซื้อแจกเป็นของขวัญก็ไม่น่าเกลียด เพราะมันเป็นของที่มีคุณภาพ

Leave a comment