รีวิว Fender Newport2 ลำโพงสวยเสียงดี


ลำโพงบลูทูธที่พกพายกไปไหนมาด้วยกันได้เป็นลำโพงที่ได้รับความนิยมมาก แต่ส่วนมาก็จะมาในขนาดที่เล็กกระทัดรัด และก็จะมีผลติตตามมาด้วยคุณภาพเสียงที่ดีไม่สุด นั่นคือมักจะมีแต่เสียงกลางแหลมโดยที่เบสในย่านลึกและต่ำไม่ค่อยมาก

fender newport2 image

Fender Newport รุ่นที่ 2 นี้ เป็นลำโพงพกพาที่ตัวใหญ่ ยกด้วยมือเดียวเกือบจะไม่ได้แล้ว ก่อนหน้านี้ก็มีรุ่นที่ 1 ออกมาขาย และก็ขายดี สะสมชื่อเสียงได้ดีมาก ทำให้มีรุ่น 2 ออกมาในที่สุด หน้าตาเหมือนกันแทบทุกประการ แต่เพิ่มลูกเล่นการใช้งานเข้าไปอีกเล็กน้อย และเมื่อฟังผ่านๆก็ต้องบอกว่า น้ำเสียงเหมือนกันเลย

Newport2 เป็นลำโพงพกพามีสวิตซ์เปิดเปิดเป็นก้านโยก มีลูกบิดแบบหมุนให้ปรับระดับเสียง ปรับเสียงทุ้ม ปรับเสียงแหลม เป็นการออกแบบที่ดูย้อนยุคแต่ให้คุณภาพการใช้งานที่ดี และถูกใจนักเล่นเครื่องเสียงแน่นอน เพราะผมก็หลงใหลสวิตซ์และปุ่มหมุนแบบนี้มาตั้งแต่รุ่นที่แล้ว

dpp - fender newport2 2023 -IMG_3905

ขนาดของ Newport 2 ใช้พื้นที่วางใหญ่กว่าโทรศัพท์มือถือเล้กน้อย น่าเสียดายที่ไม่มีช่องวางหรือหนีบมือถือบนตัวมันด้วย แต่ก็เข้าใจได้ว่าอาจจะทำให้ความสวยงามของลำโพงลดลง ตัวถังลำโพงทำสีตัดกับตะแกรงโลหะ รุ่น 2 นี้มี ให้เลือก 4 แบบ ก็เลือกได้ตามใจ ผมรู้สึกว่ารุ่น 2 ทำสีสวยขึ้น ดูสนุก ดูเป็นของแต่งบ้านแนวทางสดใส แต่ก็แล้วแต่ความชอบ เพราะรุ่น 1 ที่เคยได้มารีวิวก็เป็นสีโทนดำที่ดูขรึมกว่า

IMG_3675

ตะแกรงด้านหน้าเข้าใจว่าเป็นพลาสติก แต่ทำสีให้ดูมันวาวเป็นสีทองอ่อนๆ ต้องได้มุมสะท้อนแสงที่พอดีจะเห็นความวาวสวยงามของสีที่เลือกทำมา ตัวหนังสือ Fender ดูโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์มาก เป็นการออกแบบลำโพงที่สวยที่สุดตัวหนึ่งที่เคยเห็น มันทำให้ลำโพงเป็นของแต่งบ้านได้ไปในตัวเลย ยกไปวางตรงไหนก็ดูน่ารักน่ามอง

สั่งซื้อได้ที่นี่ https://s.shopee.co.th/g45usXzIP

สเป็คจากโรงงาน

  • Bluetooth 5.0 Enabled: 33-foot range
  • Superior Sound: 30W tri-driver system – two woofers, one tweeter
  • Rechargeable: Up to 12 hours of playback time
  • Portable: USB port to charge external devices
  • Compact: 3.2lbs / 7.4”L x 2.8”W x 5.2”H
  • Includes: Bluetooth Speaker, AC Power Adapter, 3.5mm Auxiliary Cable, Micro USB Cable
IMG_4308

กำลังขับของลำโพงระบุไว้ 30 วัตต์ ประกอบด้วยทวิตเตอร์ 1 ดอก และ วูฟเฟอร์ 2 ดอก โดยวูฟเฟอร์ทั้ง 2 ดอกก็เป็นขนาดเล็กๆที่ยัดไว้ในลำโพงตัวเล็ก เทคโนโลยีการผลิตดอกลำโพงในยุคนี้พัฒนาไปไกลกว่าเมื่อยี่สิบปีที่แล้วคนละเรื่องเลย ดอกลำโพงเล็กๆแต่สามารถสร้างเสียงเบสลงลึกได้อย่างมหัศจรรย์ ทำเอาคนอายุเยอะอย่างผมแปลกใจทุกครั้งที่ได้ฟังได้เห็น

IMG_4309

หม้อแปลงไฟ DC ที่มากับลำโพงเป็นหม้อแปลงเสียบกำแพง จ่ายไฟ 15V 2.8A ซึ่งคำนวณกำลังไฟออกมาก็จะได้ 42 วัตต์ ซึ่งก็เป็นเรื่องสมเหตุสมผลที่สามารถส่งพลังเสียงได้ 30 วัตต์ ช่องเสียบไฟ DC เป็นชนิดกลม ด้านหลังของตัวเครื่องนอกจากช่องไฟ DC แล้วก็มีช่องเสียบ Aux ขนาด 3.5มม. สำหรับรับเสียงเข้าลำโพงเมื่ออยากจะต่อสัญญาณเพลงด้วยสาย และมีช่อง usb ที่จ่ายไฟออกมาได้ 1A สามารถใช้ลำโพงตัวนี้เป็นเพาเวอร์แบงค์ได้ เราสามารถชาร์จไฟให้โทรศัพท์ได้ แบตเตอรี่ที่มีในตัวจะทำให้เครื่องใช้งานได้ประมาณ 12 ชม.

IMG_4312

คุณภาพเสียง

เมื่อเปิดเครื่องจะได้ยินเสียงคอร์ดกีต้าร์ 1 คอร์ด เป็นเสียงตีคอร์ดที่เท่ห์มาก ให้ความรู้สึกถึงความตั้งใจจะทำมาเพื่อคนฟังเพลง และตอนเชื่อมต่อบลูทูธเข้ากับโทรศัพท์เรียบร้อยจะมีเสียงคอร์ทอีกแบบหนึ่งให้ได้ยินเหมือนเป็นการยืนยันว่าลำโพงเชื่อมต่อกับเครื่องเล่นแล้ว และเมื่อเปิดเพลงจากมือถือ ส่วนมากก็จะเป็นเพลงจาก youtubeหรือ ไม่ก็ app เล่นเพลงระบบ streaming ทั้งหลาย น้ำเสียงก็น่าฟังมาก

IMG_3700

เสียงร้องชัดเจนเป็นจุดเด่นแรกที่รับรู้ เสียงกลางชัด จะนักร้องชายหรือหญิง จะได้ยินเสียงร้องที่ชัดและไม่โดนเสียงย่านเบสมากลบ จุดเด่นลำดับถัดมาคือเสียงเบสที่มีปริมาณเยอะและยังคงชัด ไม่เบลอหรือรบกวนเสียงกลางเลย ส่วนเสียงแหลมหรือย่านสูงก็มีประกายเล็กๆน่าจะเป็นผลจากการมีทวิตเตอร์แยกเฉพาะทำให้เสียงปลายแหลมต่างๆยังคงมีและชัดเจน จะบอกว่ามันชัดทุกเสียงเลยก็ไม่ผิด เพลงป๊อปทั่วไปก็ฟังได้เพลินๆ หากฟังเพลงออดิโอไฟล์ที่เน้นย่านเสียงกว้างๆ เบสลึก ทุ้มเด่นๆแน่นๆ มันก็ทำได้ดี เสียงฟาดกลองโชว์ความฉับไวก็ถ่ายทอดออกมาให้ได้ยินและรู้สึกรุนแรงตามแรงฟาด เป็นลำโพงตัวเล็กที่ฟังเพลินมาก

ลำโพงพกพายกไปยกมา วางได้ทุกที่แบบนี้ บางคนจะบอกว่ามันเป็นระบบโมโน ถ้าโมโนคือมีลำโพงตู้เดียวก็ไม่ผิด Newport2 รวมถึงรุ่นที่แล้ว จะรวมเสียงสเตอริโอซ้ายและขวาแล้วส่งออกไปที่ดอกลำโพงของตัวมันทั้งหมด ถ้าเราเปิดเพลงทดสอบที่เป้นสัญญาณซ้ายและขวา เราจะได้ยินเสียงซ้ายและขวาตามเพลงทดสอบ แม้จะฟังตัวเดียวก็ให้เสียงครบซ้ายและขวา แต่ลูกเล่นของ Newport2 ก็คือ มันสามารถทำงานร่วมกัน 2 ตัว เพื่อแบ่งหน้าที่ให้ตัวนึงเป็นซ้ายและอีกตัวเป็นขวา เอาไปวางคู่เป็นลำโพงสเตอริโอปกติได้ด้วย

ลำโพงที่ดีควรจะให้เสียงได้ครบทุกย่านความถี่ แม้ว่าจะเป็นลำโพงขนาดเล็ก แต่ก็พยายามจะส่งเสียงให้ได้ทุกย่าน เป็นเรื่องน่าชื่นชมมากที่พยายามทำและทำได้ค่อนข้างดี เสียงเบสที่ออกจาก Newport2 เป็นจุดเด่นที่ชัดเจนที่สุด แต่การวางลำโพงในพื้นที่ต่างๆก็สำคัญ การเลือกวางให้ใกล้กำแพงจะทำให้ได้เสียงเบสที่สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น การปรับเสียงเบสก็ช่วยให้การจัดวางทำได้ง่ายขึ้น หากสถานที่ไม่มีกำแพงมาช่วยสะท้อนเสียงเบส

ลำโพงตัวนี้ตั้งแต่รุ่น1 เคยราคาเกือบหมื่นบาท และก็มีโปรโมชั่นลดราคาอยู่เรื่อยๆ ใครอยากได้ก็ลองดูโปรฯ ดูจังหวะลดราคา รุ่นที่แล้วราคาลงมาอยู่ที่ระดับประมาณ 4500-4900 บาทแล้วก็หายไป รอเปลี่ยนเป็นรุ่นใหม่ สำหรับรุ่น 2 นี้ ก็คิดว่าน่าจะเดินไปในแนวทางเดียวกัน.

ถ้าสนใจอยากซื้อ แวะไปที่นี่

https://s.shopee.co.th/g45usXzIP

ลองกลับไปอ่านรีวิว newport รุ่น 1

Leave a comment