รีวิวหูฟัง 3 รุ่น ราคาเบาๆ แต่เอาจริง


หูฟังแถมมากับโทรศัพท์หรือเครื่องเล่นเพลงมักจะไม่ค่อยดี หรือเครื่องเล่นเพลงบางรุ่นก็ไม่แถมหูฟังแล้ว นั่นเป็นสาเหตุให้บางคนคิดจะอัพเกรด หาของที่เสียงดีกว่าของแถมมาใช้ ในการทดสอบรวมรอบนี้เราเลยหาหูฟังที่มีราคาขายในตลาดประมาณ 2000 -2500 บาท เป็นเกณฑ์เพื่อดูว่ามีตัวไหนน่าสนใจบ้าง

IMG_0086

ผมได้หูฟัง 3 รุ่นในงบประมาณที่ต้องการมาทดสอบ บางตัวอาจมีราคาตั้งที่สูงกว่าแต่ก็มีส่วนลด มีโปรโมชั่นที่ทำให้มันอยู่ในงบ และหูฟังเหล่านี้ก็คือ Sony IER-H500A , Zero Audio Carbo Mezzo ZH-DX220 และ Hifiman Re400 ซึ่งต่อไปจะเรียกสั้นๆว่า H500 Mezzo และ Re400 ตามลำดับ

อุปกรณ์ที่ใช้ทดสอบ

โทรศัพท์ Red mi note7

เครื่องเล่นเพลง ipod shuffle Gen1

คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค

เครื่องเล่นเพลง Aune M1

IMG_0053

H500 เป็นหูฟัง in-ear ตอบสนองความถี่ 5-40000 Hz มีไมค์ ใช้คุยโทรศัพท์ได้ ให้สายยาว 1.2 เมตร ขั้วเสียบ 3.5มม แบบมีขีดดำ 3 ขีด ให้น้ำเสียงที่ฟังสนุกตั้งแต่นาทีแรก เสียงเบสแน่นเหมือนมีลาวเนสหรือวงจรยกเสียงเบสช่วยนิดๆ เสียงสูง ตัว S ตัว ซ จะชัดเจน ทำให้เสียงกลางคม และฟังชัด แต่ไม่นุ่มนวลแบบออดิโอไฟล์ ความคึกคักเป็นจุดเด่น ใช้ฟังเสียงพูด เสียงพิธีกรได้ชัดถ้อยชัดคำ เสียงดนตรีต่างๆมาครบแต่จะมีเสียงสูงที่ดังล้ำออกมานิดๆ ตัวจุกยางของหูฟังค่อนข้างนิ่ม ใส่สบาย ผมไม่แน่ใจว่าในแพ็คเกจให้จุกยางมาเปลี่ยนกี่ขนาด ถ้าเลือกขนาดหูฟังให้เหมาะจะช่วยปรับระดับเสียงเบสได้ ผมชอบจุกยางของโซนี่มากกว่าของยี่ห้ออื่นที่ทดลอง ฟังเพลงอคูสติกจะสนุกมาก เพราะให้เสียงกลาง เสียงบรรยากาศที่ชัด และมีเสียงเบสที่พร้อมจะผลักดันทุกเสียงให้ออกมามีสีสัน เป็นการปรุงแต่งที่น่าฟัง

IMG_0058

Mezzo เป็น in-ear ให้สายยาว 1.2 เมตร ตอบสนองความถี่ 6-40000Hz ขั้วต่อชนิด 3.5มม. แบบสเตอริโอดั้งเดิม หรือ มีขีดดำ2 ขีด ไม่มีไมค์ ดังนั้นใช้คุยโทรศัพท์ไม่ได้ ลักษณะสายแบนทำให้การแกะคลี่สายทำได้ง่าย น้ำเสียงของ Mezzo เป็นหูฟังที่ให้เบสใหญ่โต เป็นหูฟังซุปเปอร์เบส เสียงเบสในเพลง เสียงกลองในเพลง จะฟังแล้วโดนยกให้ดังทั้งหมด เหมือนเอาหูฟังแบบแฟลตมายก Equaliser หรือ ปรับความถี่แบบ ยกเบส ยกแหลม ถ้าเป็น Graphic Eq ก็จะเหมือนยกให้เป็นตัว V คือ เสียงสูง ตัว S ตัว ซ ชัดเจนจนรู้สึกว่าดังเกินไป ฟังเพลงร็อคได้มันส์มาก เพราะกลองกับเบสโดนยกจนรู้สึกว่ามันเกิดมาเพื่อปั๊มเบสเลย ฟังให้เสียงกลางฟังได้เรื่อยๆ แต่เสียงเบสจะดังมาก เหมาะกับคนชอบเบสตรงๆเลย เสียงเบสที่ดังปานนี้ แต่เสียงก็ยังไม่แป๊ก ไม่ออกอาการพล่า จุกยางที่ติดมากับหูค่อนข้างใหญ่เกินไปสำหรับหูผม ถ้าเปลี่ยนจุกยางให้เหมาะน่าจะลดเสียงเบสลงได้ และน่าจะใส่สบายขึ้น

IMG_0054

Re400 เป็นหูฟัง in-ear ขั้วต่อ 3.5มม แบบสเตอริโอปกติ มีขีดดำ 2 ขีด ดังนั้นจะไม่มีไมค์ ใช้คุยโทรศัพท์ไม่ได้ สายมีผิวสัมผัสเหมือนเชือก ตอบสนองความถี่ 15-22000Hz น้ำเสียงสดเป็นธรรมชาติ ถือเป็นจุดเด่นมากๆของหูฟังตัวนี้ แต่ต้องได้ใส่กับจุกยางที่พอเหมาะจริงๆถึงจะได้น้ำเสียงที่ดี ความโปร่งของเสียงกลางเป็นแนวเสียงที่โชว์เพลงร้องได้อย่างยอดเยี่ยม เสียงเบสที่มีพอดี ไม่ล้น ไม่บวม ไม่ทับเสียงกลาง และเสียงสูงก็ไม่เน้นตัว s ตัว ซ จนมากเกินไป เป็นเสียงแนวแฟลตอย่างแท้จริง หากฟังทดสอบด้วยเพลงร้อง หูฟังตัวนี้จะชนะเลิศเลย ความพอดีของทุกย่านความถี่ทำให้เราฟังหูฟังเส้นนี้ได้นานมาก เสียงเบสคมและมีน้ำมีนวลแต่ไม่อ้วนเบลอ มีเสียงดังขึ้นมาแล้วจบลงอย่างกระชับ เป็นบุคคลิกเสียงที่นักฟังเครื่องเสียงค่อนข้างชอบ ผมได้หูฟังตัวนี้มาพร้อมจุกยางที่ไม่พอดีกับหู ใส่ฟังครั้งแรกนึกว่าเป็นหูฟังเสีย คือเป็นเสียงโทรโข่ง ไม่มีเบส ไม่มีแปลายแหลม นาทีแรกที่ได้ยินยังสงสัยว่าหูฟังเสียงแบบนี้ได้รับความนิยมได้ยังไง แต่เมื่อลองเปลี่ยนจุกยางแล้ว พอเราเจอจุกยางที่พอดี เราจะได้เสียงที่สุดยอดมาก ยิ่งรู้ว่าราคาขายอยู่ในระดับ 2 พันบาทยิ่งน่าซื้อใช้ จุดเด่นอีกอย่างที่พบคือ หูฟังตัวนี้ใส่สบาย เมื่อเลือกจุกยางที่เหมาะสมแล้วน้ำเสียงจะเหมือน earbud คุณภาพดี เราควรใช้เวลาทดลองเปลี่ยนจุกยาง หาขนาดที่พอดีกับหูเรา แล้วเราจะได้หูฟังคุณภาพสูงในราคาเบาๆ

ข้อสังเกต

ผมใช้หูฟัง Re400 แล้วเปลี่ยนจุกยางเป็นของ sony h500 ได้น้ำเสียงที่ถูกใจที่สุด เสียงกลางมีเนื้อ มีมวล มีปลายเสียงที่ชัดแต่ไม่คมไม่บาดหู เสียงเบสลึกมีความฉ่ำและไม่กระแทกกระทั้นหูแบบ in-ear ทั่วไป ผมไม่ได้มีแพ็คเกจจุกยางของ Re400 ทั้งกล่อง เพราะเคยรู้มาว่า Re400 แถมจุกยางเยอะมาก น่าจะมีจุกยางให้เปลี่ยนได้ละเอียด น่าจะทำให้คนฟังได้เสียงที่ดีกับหูตัวเองจริงๆ

IMG_0092

สรุป

ถ้าใช้กับโทรศัพท์เป็นหลัก ใช้คุยด้วย ต้องเลือก Sony H500 เราจะได้หูฟังที่ฟังสนุก ฟังค์ชั่นครบ ใช้ได้ทุกโอกาส

ถ้าใช้ฟังเพลงออดิโอไฟล์ เพลงบันทึกดี ใช้ฟังนอกบ้าน ที่บ้านมีเครื่องเสียงขั้นเทพอยู่แล้ว เลือก Hifiman Re400 ไปเลย แล้วเสียเวลาลองจุกยางอย่างละเอียด หาจุกที่พอดีกับหูเรา ฟังไปฟังมา เดี๋ยวจะโดนเครื่องเล่นเพลงเครื่องใหม่อีกเครื่อง

ถ้าชอบร็อค ชอบเบส ชอบอะไรที่จัดจ้าน ก็เลือก Mezzo

ขอขอบคุณร้านมั่นคงแก็ดเจ็ทที่เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ในการทดสอบครับ

Leave a comment