รีวิว Fender Indio ลำโพงที่จะพาเรากลับสู่ดนตรี


เครื่องเสียงบ้านในอดีตก็เป็นลำโพง ทำงานร่วมกับแอมป์ ทำงานร่วมกับแหล่งโปรแกรม ซึ่งอดีตเราก็จะเปิดแผ่นเสียง เปิดเทป เปิดแผ่นซีดี และปัจจุบันเราก็เปิดไฟล์จากเครื่องเล่นมัลติมีเดีย รวมถึงการฟังจากระบบ stream ที่มาทางอินเทอเน็ต เครื่องเสียงที่ใช้ก็เลยมีความสามารถเปลี่ยนแปลงไป และพัฒนาไปสู่รูปแบบใหม่ๆ ฟังค์ชั่นใหม่ๆ

เครื่องเสียงสเตอริโอในบ้านที่เราคุ้นเคย จะเป็นเครื่องเสียงที่ให้ความไพเราะ ให้ความดัง ให้ความถี่ตอบสนองที่เต็มย่าน เครื่องเสียงบ้านมักจะเป็นเครื่องเสียงที่มีคุณภาพสูงที่สุดในบรรดาอุปกรณ์ที่เราครอบครอง และมันก็เป็นเช่นนี้มาตลอด เวลาเราหาลำโพงมาใช้งานในฟังค์ชั่นอื่นๆ เช่น หาลำโพงมาเปิดร่วมกับคอมพิวเตอร์ หรือหาลำโพงพกพาเพื่อจะใช้เปิดอเนกประสงค์ ย้ายไปเปิดในสถานที่ต่างๆได้เราก็อยากจะได้ลำโพงเสียงดีเหมือนเครื่องเสียงบ้านด้วย แต่ที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีเครื่องเสียงพกพาตัวไหนที่คุณภาพดีทัดเทียมกับลำโพงบ้าน

20200209122747_IMG_0163

ตั้งแต่สมาร์ทโฟนเริ่มทำตลาดจนกลายเป็นอุปกรณ์จำเป็นของคนเรา ลำโพงฟังเพลงที่จะใช้กับมือถือหรือคอมพิวเตอร์ก็ค่อยๆพัฒนาขึ้น จากตัวเล็กเสียงเบาๆ ก็ปรับปรุงไปในทุกทาง มีทางตัวใหญ่ขึ้น เสียงดังขึ้น ใส่แบตเตอรี่ให้พกพาใช้งานได้สะดวกขึ้น หลายสิ่งหลายอย่างก็ปรับเปลี่ยนกัน แต่สิ่งหนึ่งที่พัฒนาไปช้ากว่าทุกเรื่องที่กล่าวมาคือคุณภาพเสียง คุณภาพเสียงของลำโพงพกพาไม่เคยดีเท่าลำโพงบ้านเลย เราหมายถึงลำโพงบ้านระดับกลางๆ ไม่ได้หมายถึงลำโพงไฮเอนด์ชุดละเป็นแสนเป็นล้าน

ผมใช้งานลำโพงมาหลายชนิด ลำโพงบ้านคู่หลักที่ใช้งานมานานก็ยังคงเป็นมาตรฐานการรับฟังที่พอใจ เวลาเจอลำโพงใหม่ๆก็มักจะเปรียบเทียบกับลำโพงในบ้านว่ามันดีเหมือนกันไหม เสียงกลางดีไหม เบสดีไหม เสียงสูงดีไหม ทุกอย่างก็จะใช้ความคุ้นเคยกับเครื่องเสียงหลักในบ้านมาเป็นตัวช่วยเปรียบเทียบ ลำโพงบลูทูธที่เคยใช้มาหลายตัวก็มีบุคลิกและจุดเด่นต่างกันไป ลำโพงตัวเล็กเน้นเอาแค่มีเสียงก็สะดวกในการพกพาแต่ฟังเพลงไม่เพราะ ลำโพงที่ใหญ่ขึ้นมาหน่อยก็มีแนวโน้มเสียงดี แต่กลางก็หุบ เบสอั้นและน้อยเมื่อเทียบกับลำโพงบ้าน หลายตัวที่ผ่านมาก็จะมีบทสรุปเบื้องต้นในด้านน้ำเสียงว่าไม่ดีแบบที่อยากได้ ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องแปลกเลย

แล้ววันหนึ่งก็ได้เห็นลำโพงยี่ห้อหนึ่งที่เริ่มทำตลาดลำโพงบลูทูธระดับพรีเมี่ยม ชาวบ้านขายกันตัวละพันสองพัน ไปถึงหลายพันก็นับว่าราคาสูงแล้ว แต่ลำโพงตัวใหม่ ผลิตภัณฑ์ใหม่ ยี่ห้อ Marshall ทำตลาดลำโพงบลูทูธ เริ่มขายกันที่ราคาหมื่นกลางๆ แล้วขายดี จนอีกไม่นานต่อมา ยี่ห้อ Fender ก็ทำลำโพงบลูทูธออกมาขายด้วย และทั้งสองยี่ห้อก็ค่อยๆออกรุ่นเล็กรุ่นกลางรุ่นใหญ่ ออกมาหลายรุ่นมาก ตอนนี้ก็มีระดับราคาหลักพันไปถึงสองหมื่นกว่า มีทั้งแบบตัวใหญ่ต้องเสียบปลั๊กขนาดที่ผู้หญิงอาจยกไม่ไหว จนถึงแบบพกพาหยิบง่ายยกง่าย

20200209122758_IMG_0164

Fender เป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงในเรื่องของการทำกีต้าร์และตู้แอมป์กีต้าร์ มีนักดนตรีประมาณครึ่งโลกที่ถือกีต้าร์ของ Fender ทำมาหากินเลี้ยงชีวิต มีมือกีต้าร์ระดับ Guitar Hero ที่ใช้กีต้าร์ของ Fender และตู้ลำโพงสำหรับมือกีต้าร์ก็มีหลายขนาดตั้งแต่ขนาดเล็กสำหรับซ้อมในห้องไปถึงขนาดใหญ่ที่จะวางบนเวทีคอนเสิร์ต และหน้าตาของลำโพง Fender ก็มีเอกลักษณ์ที่เห็นแล้วบอกได้เลยว่ามันคือ Fender ส่วนกีต้าร์ที่แพงที่สุดในโลกก็เป็นกีต้าร์ของ Fender ซึ่งเจ้าของคือ David Gilmour สมาชิกวง Pink Floyd

ผมเคยคิดจะซื้อลำโพงเอาไว้ฟังเพลงแต่อยากได้หน้าตาที่ไม่เหมือนเครื่องเสียงบ้านก็เลยไปซื้อแอม์กีต้าร์ที่หน้าตาดูคลาสิคมาใช้แทน ผลก็คือ แอมป์กีต้าร์เสียงไม่ดีเลย ไม่สามารถใช้เป็นลำโพงเพื่อการฟังเพลงได้ เพราะลักษณะการออกแบบไม่ได้ทำมาให้เสียงนุ่มอิ่มปนหวานแบบลำโพงบ้าน ลำโพงกีต้าร์มักจะใช้ดอกลำโพงดอกเดียวที่ส่งเสียงตลอดย่านความถี่ของกีต้าร์ แตกต่างไปจากลำโพงบ้านที่ตอบสนองความถี่ตลอดย่านที่หูคนได้ยิน ซึ่งมันกว้างมากเมื่อเทียบกับเสียงกีต้าร์ พอเรามีลำโพงฟังเพลงที่เป็นยี่ห้อเดียวกับแอมป์กีต้าร์ ก็เลยสนใจขอลองฟัง เพราะหน้าตามันเป็นแอมป์กีต้าร์เลย

20200209122618_IMG_0157

ลักษณะทั่วไป

Fender indio เป็นลำโพงบลูทูธรุ่นกลางของยี่ห้อนี้ เป็นรุ่นที่ออกแบบเป็นลำโพงหิ้วได้ แต่น้ำหนักตัวไม่ธรรมดาเลย หูหิ้วขนาดใหญ่และหนาบ่งบอกถึงน้ำหนักตัวได้เป็นอย่างดี ปุ่มเปิดปิดและการควบคุมทั้งหลายอยู่ด้านบน ดูภายนอกเหมือนแอมป์กีต้าร์ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมอยากได้มานานแล้ว ขอไล่รายละเอียดแผงด้านบนไปเลยดังนี้

IMG_0539

ด้านซ้ายเป็นปุ่มกด ลักณะปุ่มเป็นสี่เหลี่ยมเล็กๆทรงสูง ดูโบราณมาก กดแล้วจะยุบลงไปอย่างชัดเจน ปุ่มลักษณะเหมือนกลไกแบบนี้ดูทนทานมาก เราสามารถกดปุ่ม play เพื่อสั่งงานเล่นเพลง มีปุ่มกดข้ามเพลง ปุ่มย้อนเพลง มีปุ่ม Pair กดปุ่มเพื่อจับคู่สัญญาณบลูทูธ มีปุ่ม Voice เพื่อกดใช้งานเรียก google assistant ขึ้นมาทำงาน ถ้าใช้คู่กับสมาร์ทโฟนค่าย apple ก็คงเป็นการเรียก SIRI ขึ้นมาแทน มีปุ่ม Duo เพื่อใช้เชื่อมต่อลำโพงสองตัวเข้าด้วยกันเพื่อให้แต่ละตัวทำงานร่วมกันส่งเสียงให้เป็นสเตอริโอ ที่บริเวณกลางของแผงควบคุมเป็นปุ่มหมุน 3 ปุ่ม ลักษณะปุ่มหมุนจะเป็นแบบอนาลอก เราหมุนไปจนสุดทางได้ หน้าที่แต่ละปุ่มประกอบด้วยปุ่ม Volume ปรับความดังของเสียง ปุ่มถัดมาเป็นตัวปรับเสียงแหลมหรือTreble ปุ่มถัดไปเป็นปุ่มปรับเสียง Bass ผ่านจากปุ่มไปจะเป็นไฟแสดงสถานะการทำงาน และสุดท้ายด้านขวาจะเป็นสวิตซ์คันโยกทำหน้าที่ power ปิด หรือเปิด ผมชอบปุ่มเปิดปิดแบบสวิตซ์โยกมาก เพราะมันทำให้เราสั่งปิด หรือ เปิดได้อย่างมั่นใจ และการสั่งการก็สามารถทำได้โดยไม่ต้องเหลือบมอง การเปิดหรือปิดลำโพงสามารถใช้นิ้วดันสวิตซ์ได้โดยง่าย ไม่เหมือนระบบกดปุ่มทั่วไป

IMG_0541

ด้านหลังเป็นช่องเสียบไฟชาร์จ ให้รูเสียบแบบไฟ DC 2.8A 15V มีช่อง usb power ที่จ่ายไฟได้ 1000ma แต่ไม่ใช่ช่องที่จะอ่านไฟล์ใดๆ มีไว้จ่ายไฟเลี้ยงให้กับอุปกรณ์ที่ต้องเสียบชาร์จ ซึ่งคงเอาไว้ชาร์จโทรศัพท์หรือเครื่องเล่นเพลงพกพาเท่านั้น และอีกช่องจะเป็นช่อง Aux ขนาด 3.5มม. สำหรับต่อสัญญาณเสียงภายนอกเข้าเครื่อง

IMG_0544

ขนาดตัวลำโพง Fender indio มีขนาดใหญ่ประมาณกระดาษ A4 วางแนวนอน แต่หนักมาก ดอกลำโพงที่ใช้ภายในจะมี 4 ดอก ประกอบไปด้วยดอกลำโพงขนาด 3.5 นิ้ว 2 ดอก และดอกลำโพงขนาด 16 มม. อีก 2 ดอก กำลังขับ 60 วัตต์ มีแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ประมาณ 20 ชั่วโมง ระบบบลูทูธทำงานได้ระยะประมาณ 33 ฟุต และรอรับ codec หลายตัวดังนี้ SBC, aptX and a AC wireless audio CODEC

IMG_0532

ทดลองฟัง

แค่เปิดปุ่ม power ขึ้นมาเพื่อให้ไฟติด ก็จะได้ยินเสียงกีต้าร์เล่นคอร์ทเป็นสัญญาณการเปิดเครื่อง ซึ่งเป็นเสียงที่เท่ห์มาก ฟังแล้วรู้สึกทันทีว่าเสียงกีต้าร์เพราะขนาดนี้ ตอนฟังเพลงจะเพราะแค่ไหน ทำให้คนได้ยินเสียงเปิดเครื่องครั้งแรกแอบตั้งความหวังไปแล้วว่าเสียงอื่นๆที่เปิดเล่นจะต้องดีแน่นอน การเชื่อมต่อบลูทูธกับโทรศัพท์มือถือทำได้ง่าย เชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คก็ทำได้ง่าย ไม่มีงง ไม่มีรวน เมื่อสั่งให้เชื่อมต่อเสร็จก็จะมีเสียงกีต้าเล่นขึ้นมาอีกรอบหนึ่ง แต่คราวนี้มีความหมายว่า ลำโพงพร้อมใช้งานแล้ว

ฟังกับเพลง Norah Jones อัลับั้มแรกเลย เพลง Don’t know why เป็นเพลงดังของนักร้องคนนี้ Fender indio ก็ให้น้ำเสียงที่ชัดและนุ่มเป็นหลัก เสียงร้องมีความใสและมีเนื้อเสียงที่หนักแน่น เสียงทุ้มเป็นไปในแนวนุ่มลึกและมีปริมาณมาก เมื่อฟังกับดนตรีที่เป็นโชว์เสียงเบส เราจะได้ยินเบสที่ลงลึกและแผ่กระจายตัวปกคลุมพื้นที่ห้องฟังของเราให้ได้ยินเสียงเบสใกล้เคียงกันทั้งห้อง เป็นเสียงโทนต่ำที่มีเสน่ห์และน่าฟังอย่างยิ่ง

ทุ้มที่ใหญ่โตและอิ่มช่วยผลักดันเสียงให้มีพลัง หากเราถามหาน้ำเสียงแบบนี้ในยุคยี่สิบปีที่แล้ว เราต้องใช้ลำโพงซับวูฟเฟอร์เข้ามาสร้างเสียงแบบนี้เท่านั้น เป็นไปได้ยากมากที่จะหาชุดเครื่องเสียงบ้านที่ให้เบสลงลึกแบบนี้ในขนาดลำโพงพร้อมแอปม์ที่หิ้วด้วยมือเดียวได้ยิ่งยากมาก ฟังไปฟังมาก็เอะใจ นี่มันเสียงมาแนวเดียวกับห้องซ้อมดนตรีเลย มาแนวเดียวกับเวทีคอนเสิร์ตเลยนะ เพราะน้ำเสียงที่พุ่งและทุ้มที่โอบล้อมขนาดนี้มันจะอยู่กับเวทีคอนเสิร์ต มันจะเป็นเสียงที่เราได้ยินในห้องซ้อมที่บาลานซ์เสียงเครื่องดนตรีเอาไว้อย่างสมดุลย์แล้ว หากคุณเคยนั่งฟังเพื่อนเล่นในห้องซ้อม เสียงที่ได้ยินจากเพลงแต่ละเพลงเราได้ยินทุกเสียงในห้องซ้อมเลย เบสเล่นยังไง กีต้าร์เล่นยังไง กระเดื่องเหยียบหนักหน่วงด้วยความมั่นใจ บาลานซ์ของเสียงจาก Fender indio เป็นแบบนั้น แต่ย่อส่วนลงมา แต่ที่ดีมากๆก็คือเสียงทุ้มที่ Fender ทำให้ จะเป็นทุ้มที่นุ่มนวล มันนุ่มจนกลายเป็นจุดเด่นเลย

ผมเปลี่ยนจากไฟล์เพลงออดิโอไฟล์ที่มักจะเตรียมไว้ทดสอบมาเป็นเพลงที่หาจาก online ทั้งจาก youtube และ spotify หาเพลงที่เล่นกีต้าร์เพราะๆ หาเพลงร็อคที่โซโล่เบสกลองกีต้าร์ ทั้งวงป๊อป วงร็อค หรือแม้แต่แนวเพลงโซโล่ของเหล่าเทพกีต้าร์ฮีโร่ทั้งหลาย หลายชั่วโมงต่อมาผมก็อิ่มไปด้วยเสียงดนตรี และชื่อวงดนตรี นักดนตรี ลำโพงตัวเดียวพาผมไปฟังเพลงอีกเป็นสิบเพลงที่ไม่เคยฟัง ความเป็นดนตรีมาเต็ม เปิดอะไรก็อยากฟัง จากความเคยชินที่ฟังแอมป์หลอดซิงเกิ้ลเอนด์ที่มีความละเมียดและเสียงทุ้มอิ่มหวาน มาเป็นเสียงที่รุกเร้าและเหมือนอยู่ในห้องซ้อม เหมือนอยู่หน้าเวทีคอนเสิร์ต มันให้อรรถรสคนละแบบ แต่มันดีทั้งคู่ และผมชอบอย่างหลังมากกว่านิดหน่อย

ในช่วงเวลากลางคืนที่เราไม่ควรเปิดเพลงดังๆ เสียงระดับเบาแค่พอได้ยินก็ยังคงมีเสียงทุ้มที่แน่นและใหญ่ และปกคลุมอยู่ เหมือนกับว่าผู้ออกแบบได้ออกแบบระดับความดังหรือระดับเสียงทุ้มไว้แล้วว่าต่อให้เปิดเบาแค่ไหน เสียงทุ้มต้องรู้สึก ผมใช้คำว่ารู้สึกเลยไม่ใช่แค่ได้ยิน ถ้าเราไปเปิดเครื่องเสียงบ้านในระดับความดังน้อยๆ เสียงทุ้มแทบจะหายไปจากการได้ยินเลย เพราะหูคนเราจะไม่ค่อยไวกับเสียงต่ำ การชดเชยให้การฟังที่ระดับเสียงเบาๆเราจะต้องมีการบูสเสียงเบสหรือเพิ่มลาวด์เนสให้กับเครื่องเสียง ในอดีตที่ผ่านมาเครื่องเสียงบางรุ่นมีปุ่มลาวน์เนสให้กดใช้งานหรือยกเลิกได้ เพื่อให้เราเพิ่มลาวด์เนสตอนฟังเบาๆ แต่กับเครื่องเสียงสมัยใหม่แทบจะไม่ใช้ปุ่มนี้แล้ว คือหลายยี่ห้อตัดทิ้งฟังค์ชั่นลาวด์เนสไปแล้ว แต่กับ Fender ตัวนี้ แม้ไม่มีปุ่มลาวด์เนส แต่ก็เหมือนมีการบูสเสียงเบสเพิ่มให้หรือเพิ่มลาวด์เนสให้ในการฟังที่ระดับความดังไม่มาก ทำให้เสียงทุ้มยังคงได้ยินอยู่

ความนุ่มของเบสมาพร้อมความกระฉับกระเฉงเหมือนการแสดงสด มันเป็นความนุ่มที่หนึบ ไม่รู้จะอธิบายให้ตรงความรู้สึกได้อย่างไร ฟังเพลินๆแล้วอยากบอกว่า เบสอร่อย เป็นเสียงเบสที่ไม่เคยได้ยินจากแอมป์หลอดคลาสเอ มันเป็นเสียงเบสที่ไวมาก มันคงเป็นความไวที่ได้จากโซลิทสเตท หรือดิจิทัลแอมป์ นับว่าเป็นลำโพงที่ฟังสนุกจริงๆ ถ้าผมต้องไปอยู่ในที่ห่างไกลห้ามเอาเครื่องเสียงชุดใหญ่ไปด้วย Fender indio ตัวนี้จะเป็นตัวที่ถูกเลือกไปแทน

ถ้าคุณกินขนมชั้น คุณจะได้ความนุ่มไม่มีความเด้ง ถ้าคุณกินวุ้นคุณจะได้ความเด้ง ไม่มีความนุ่ม เยลลี่คือตรงกลาง มีความนุ่มและความเด้ง เบสหนึบๆ นุ่มและไว เป็นบุคลิคของ Fender indio ตัวนี้

20200209122304_IMG_0147

ลำโพงตุัวนี้สามารถสร้างเสียงเบสลึกที่ใหญ่โตได้ด้วยตัวมันเอง ไม่จำเป็นต้องอาศัยห้องหรือกำแพงเลย ทดสอบได้จากการฟังในที่โล่งอย่างสวนสาธารณะ ผมลองพกไปฟังในสวน สถานที่โล่งกว้าง เสียงเบสยังคงมีอยู่ สามารถฟังได้ไม่แตกต่างไปจากในบ้าน เป็นลำโพงที่ไม่เลือกสถานที่การจัดวางเลย วางตรงไหนก็ได้

IMG_20200215_132151
IMG_20200215_132206

นอกจากการฟังในสถานที่โล่งแล้ว การฟังบนรถก็ให้เสียงที่ดีเช่นกัน เสียงกลางแหลมที่ชัดเจนช่วยให้ฟังเพลงได้เพราะขึ้น จะฟังข่าวหรือฟังรายการพูดก็ชัดเจน เสียงดนตรีที่ขับผ่านลำโพงตัวนี้แม้จะอยู่ในรถก็ยังคงได้ความนุ่มและเสียงทุ้มที่มากมายไม่ต่างจากในห้องหรือในบ้าน เป็นลำโพงที่ดีในทุกพื้นที่การใช้งานจริงๆ

IMG_20200215_134026

ข้อดี

เบสแน่น ลึก นุ่ม ใหญ่ เสียงกลางชัด เสียงแหลมชัด พลกำลังเหลือเฟือ เสียงฉับไวเหมือนเวทีคอนเสิร์ต พกพาได้ คุณภาพเสียงดีไม่เลือกสถานที่ ไม่จำเป็นต้องวางในห้องปิด หรือ ใช้กำแพงช่วยสะท้อนเสียงทุ้ม

ข้อด้อย

ต้องชาร์จแบต เป็นอุปกรณ์พกพาที่หนักมาก

สรุป

Fender indio ให้ประสบการณ์การฟังลำโพงบลูทูธที่แปลกใหม่ อัพเดทให้รู้ว่าเทคโนโลยีการออกแบบเครื่องเสียงยังคงเดินหน้า พัฒนาต่อไปได้ ดอกลำโพงเล็กๆใน Fender indio ตัวนี้ให้เสียงทุ้มกลางแหลมที่สมดุลย์มาก ทุ้มไม่กลบกลาง แหลมไม่บาดหู กลางชัดฟังเสียงร้องได้ชัดถ้อยชัดคำ เสียงเบสลึกเป็นจุดเด่น เป็นเรื่องเหลือเชื่อที่เราสามารถรีดเสียงเบสที่สมบูรณ์ระดับนี้จากดอกลำโพงเล็กนิดเดียว การจัดวางตรงไหนก็ได้ ที่ไหนก็ได้ทำให้มันเป็นลำโพงที่น่าใช้มาก แบตเตอรี่จำนวนมหาศาลที่ให้ชั่วโมงการใช้งานที่ยาวนานมันทำให้เราพกไปไหนก็ได้ ฟังเพลงที่ไหนก็ได้ แต่อย่ารบกวนชาวบ้านก็พอ ลำโพงแบบนี้ เสียงแบบนี้ เหมาะกับคนที่ชอบฟังเพลง มันเป็นลำโพงที่พาเรากลับสู่ดนตรี พาให้เราสนใจดนตรีมากกว่าเครื่อง

ขอขอบคุณร้าน ร้านมั่นคงแก็ดเจ็ท ที่เอื้อเฟื้อให้ยืมสินค้ามาทดสอบนะครับ

Leave a comment