ต่อยอด ต่อยอด ต่อยอด


 

ประมาณสามอาทิตย์ที่ผ่านมาไม่ค่อยมีสมาธิที่จะทำงานในส่วนของโรงพิมพ์สัก เท่าไร อาจจะเป็นความขี้เกียจที่ค่อยๆพอกขึ้นมา และอีกปัจจัยนึงก็คือมัวแต่ไปค้นคว้าเรื่องเกี่ยวกับการทำเว็บ การค้นคว้าทำให้ต้องใช้เวลาไปกับการอ่านข้อมูลต่างๆ อย่างน้อย บล๊อคสำหรับเขียนไดอารี่ซึ่งกำลังใช้งานอยู่นี้ก็เป็นผลผลิตของการค้นคว้า

โปร เจ็ค sawasdeephoto  เป็นโปรเจ็คริเริ่มโดยหุ้นส่วนสามคน ก็คือตัวผมเอง กับ ปาโกะและพี่โรจน์ จากการพูดคุยกันสองครั้งยาวๆทำให้เริ่มประติดประต่อโปรเจ็คนี้จนเริ่มมอง เห็นภาพ การกำหนดเป้าหมายเริ่มชัดเจนขึ้นว่าเราจะพัฒนาเว็บขึ้นมาเพื่อทำการขายรูป โดยมีจุดเด่นในการค้นหาภาพที่ต้องการจากกลุ่มคำต่างๆ การทำงานจะคล้ายกับเซิร์จเอนจิ้นตัวหนึ่ง แต่จะเป็นเครื่องมือค้นหาที่เน้นการหารูปภาพ ซึ่งรูปภาพเป็นภาพที่ผมได้เคยถ่ายสะสมไว้มานาน และจะทะยอยถ่ายภาพเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

สามวันก่อนได้คุยกับเพื่อนอีกคน หนึ่ง(เขียด) ผมเล่าให้เพื่อนฟังว่าผมกำลังจะทำอะไร ผมสร้างเว็บตัวอย่างสำหรับสาธิตแล้วให้เพื่อนหลายๆคนลองเล่นดู เขียดได้ลองเล่นและเข้าใจหลักการ และก็มีความเห็นที่ดีกลับมาประเด็นหนึ่งที่ยอดเยี่ยมมาก ก่อนจะหลุดออกมาเป็นความเห็นที่ดี ก็ผ่านการถามตอบต่างๆไปตามปกติ เขียดถามถึงจุดเด่นของเว็บ ดีกว่าการหาภาพจากกูเกิ้ลหรือไม่ ซึ่งคำตอบก็คือไม่ดีกว่า อย่างไรเสียกูเกิ้ลที่เป็นยักษ์ใหญ่แห่งการค้นหาก็น่าจะทำได้ดีกว่าในหลายๆ แง่มุม แต่เขียดก็อุตส่าห์ช่วยหาที่ยืนในเวทีเซิร์จเอนจิ้นให้จนได้ สิ่งทีึ่โปรเจ็คนี้ควรจะทำก็คือการค้นหาภาพที่ดีในแบบที่กูเกิ้ลไม่ได้ทำ อย่างเช่น ถ้าต้องการหาภาพหมา จะไปหาในกูเกิ้ลก็คงได้ภาพหมาสักสองล้านภาพ แต่ก็คงเป็นภาพที่คาดหวังอะไรได้ไม่มาก แต่ถ้ามาหาภาพหมาใน sawasdeephoto   ก็จะได้ภาพหมาที่สวยงาม เน้นภาพสวย หรือมีหมาครบทุกสายพันธ์ุ ไอเดียนี้ทำให้เว็บตัวใหม่สามารถเป็นทางเลือกที่ดีกว่ากูเกิ้ลได้ ยอดเยี่ยม ขอนำกลับไปต่อยอด 

 

Leave a comment